Trong khi hầu hết các Dược sĩ ở VN (và nhiều DS khác trên thế giới) đang chăm chăm vào núi tiền từ việc buôn bán thuốc generic thì ông - 1 vị anh hùng CNTT - đã có những tầm nhìn sâu sắc nhất về ngành Dược thế giới.

[NAMUD.net] – Trong 2 buổi phỏng vấn với Matthew Herper, tỉ phú Bill Gates – người sáng lập ra Microsoft đã dành một khoảng thời gian nói về ngành Dược hiện nay.1101_bill-gates-philanthropy_400x400Chỉ có một số ít người có cái nhìn tổng quan rõ ràng về bức tranh tổng thể của ngành Dược hiện nay, trong đó có Gates. Từng đứng trên đỉnh cao vinh quang về tiền bạc cũng như danh tiếng, Bill Gate bước chân ra khỏi chiến trường công nghệ thông tin để cùng vị hôn phu đáng mến Melinda của mình lập ra quỹ Bill & Melida Gates đi giúp đỡ người nghèo trên thế giới. Trong suốt 1 thập kỉ miệt mài làm việc, Bill đã có cơ hội hợp tác với các ông lớn như Merck, Pfizer và Sanofi Aventis để cung cấp và phát triển các loại vaccine cho quỹ hoạt động. GSK (Glaxo Smith Kline) cũng từng tham gia phối hợp dài hạn với Bill trong việc điều chế vaccine sốt rét. Tachi Yamada, phụ trách quản lí R&D cho GSK trong khoảng thời gian làm việc của mình, đã cung cấp và phát triển một loại vaccine viêm màng não cho quỹ của Bill tại Châu Phi. Trevor Mudel (Novartis) sau đó thay thế Yamada, là người cho tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng thuốc, đã tuyên bố, nhờ sự giúp đỡ từ quỹ từ thiện của Bill mà ngành công nghiệp Dược đã có tiến triển vượt bậc trong việc phát triển các loại vaccine cũng như thuốc mới.
Ngành Dược đã tự làm tổn thương mình ra sao?Nhiều người tự hỏi trải qua một khoảng thời gian dài, 600 tỉ USD ngành Dược đã sử dụng để đổ tiền tập trung mạnh vào nghiên cứu thuốc trị ung thư và các loại thuốc bom tấn sau một thời gian đã không còn bắt kịp với cuộc chơi mới khi mỗi năm qua đi, thuốc hết hạn bảo hộ bản quyền bắt đầu càng nhiều và không có nhiều thuốc mới được FDA phê duyệt cho lưu hành như trước kia.
“Ngành Dược đang trải qua một đợt hạn hán nghiêm trọng thuốc mới”. Bill nói: “May mắn thay về mảng vaccine, chúng tôi thu hoạch được tốt hơn nhiều so với thuốc và bạn biết đấy, sự phát triển mạnh của ngành Dược là điều tốt đẹp với thế giới , và tôi hy vọng họ sẽ cố gắng tăng tỉ lệ phát hiện ra các loại thuốc mới nhiều hơn cho tương lai.”
Hơn 10 đến 15 năm trước đây, chẳng ai nghĩ rằng trung tâm đem lại lợi nhuận cho ngành Dược lại chuyển dịch qua mảng vaccine cả. Thời mà Viagra (Pfizer) trở thành thuốc được đưa ra tiêu thụ nhanh nhất trong lịch sử, tự hào với Lipitor bắn đắt như tôm tươi trên thị trường với doanh số khủng khiếp.Và việc mua bán sáp nhập lại các công ty cỡ lớn với nhau khiến cho nhiều người mơ mộng về sự kiện các phòng thí nghiệm sẽ phối hợp cho ra hàng loạt các loại thuốc mới hơn cho tương lai.
Những bước đi sai lầm.Bill đặt câu hỏi: “Bạn biết không, 15 năm trước đây tôi đã hỏi, làm thế nào để phát triển mảng vaccine cho mỗi công ty và có lợi thế khác nhau về sản phẩm, tất cả các CEO đều khóat tay rồi nói rằng, bán thuốc hiện giờ cũng đủ rồi, vaccine hả, mảng này chua lắm đó Bill, khó lắm, vụ gì nữa biết không? Trách nhiệm đó, chết người như chơi, loạng quạng là chìm xuồng công ty luôn”
“Nhưng vaccine, xét về lâu dài, lại có tác động đến sức khoẻ nhiều hơn so với hầu hết các loại thuốc mới hiện nay”. Bill lập luận. Hầu hết các doanh nghiệp Dược đều không làm được điều tốt như ông mong đợi, ví dụ như Pfizer đã từng đặt ván bài lớn vào Lipitor , giờ đây họ đang kì vọng vào một loại vaccine mới của hãng Prevnar -chống phế cầu khuẫn (pneumococcal vaccine ). Hiện Prevnar đang là sản phẩm bán chạy nhất thay thế cho Lipitor sau khi thuốc này mất bảo hộ độc quyền.
Bill nói có chút mỉa mai:” vaccine thực sự đã làm rất tốt nhiệm vụ của nó, ngay cả thuốc điều trị HIV đã mang lại lợi ích rất nhiều cho công ty Gilead- một trong những công ty Dược sinh học lớn của Mỹ, trong khi Merck lại đầu quân vào danh mục thuốc tiêu hoá,cholesterol và trầm cảm đã chịu thiệt thòi khi không mang lại doanh số mong muốn”.screen-shot-2013-05-22-at-1-41-53-pmKhi nhắc đến các loại thuốc điều trị ung thư như Avastin (ROCHE) và Erbitux (MERCK), 2 thuốc có doanh số lớn và thành công trên thị trường trong suốt 1 thập kỉ qua, Gate tỏ ra không ấn tượng mấy.
“Luôn có sự khác nhau giữa vấn đề tài chính, lợi nhuận và số năm sống thêm được và sự tiết kiệm cần chi trả trên mỗi bệnh nhân “. Bill chia sẻ.images1GLEEVEC-imatinib (NOVARTIS) chỉ định cho bệnh nhân ung thư bạch cầu tuỷ mạn- là thuốc sử dụng với liệu pháp nhắm trúng đích phân tử ngăn cản quá trình nhân đôi của tế bào ung thư. Từng là thuốc nổi bật của Novartis trong điều trị ung thư. Tuy nhiên, nói về bệnh Parkinson hoặc ngăn ngừa Alzheimer lại là một phạm trù khác. Các lại thuốc đều đi theo từng hướng điều trị chuyên biêt riêng và có cả một vùng trời riêng khác nhau.
Bill một trong số ít những người có khả năng có tầm nhìn (vision) rộng. Ông từng đưa ra hình ảnh về các máy tablet cảm ứng ban đầu- mãi về sau Steve Jobs là người vực dậy lại mảng cảm ứng hiện nay và phát triển thần tốc.
Hình ảnh tiên liệu trước đây của Bill về tương lai của Vaccine cũng tương tự, rất tiếc ông không hoạt động nhiều trong lĩnh vực dược mà chỉ đóng góp tiền từ quỹ từ thiện của mình và các nghiên cứu cho vaccine, điều này cũng mang lại lợi ích.
Nhà nhà đổ tiền vào VACCINEBill nói: “”Bạn thấy đấy, giờ đây các hãng Dược đua nhau mua bán sáp nhập các công ty sinh học, đầu tư đổ tiền tù tì vào việc nghiên cứu vaccine, dù sao đó cũng là một tin tốt lành, nhiều tiền hơn được đổ vào, các nghiên cứu sẽ được đầu tư tốt hơn.”
Phản ứng dây chuyền này không chỉ xảy ra ở các khu vực quốc gia các nước giàu (những nước đã phát triển). Trung Quốc và Ấn Độ cũng đã thấy được mỏ vàng này, khi thuốc Generic bắt đầu cạnh tranh khốc liệt trên mọi mặt trận và dường như không còn lợi thế cạnh tranh nào đáng kể để giành được miếng bánh trong tương lai.
Đây là hình ảnh VACCINE đã thay đổi cuộc sống của nhiều người như thế nào.Printinline-vaccines-cost-effectiveness-infoKhó khăn trước mắt.Một phần của vấn đề trong ngành công nghiệp Dược. “Pharma is an innovative industry, not a design industry.” (Ngành Dược là ngành cải tiến phát minh, chứ không phải ngành công nghiệp thiết kế).Vì thế thiết kế ra được Vaccine để trị liệu là điều không hề đơn giản, cần tính chuyên môn cao. 40 năm trước, Leo Sternback (ROCHE) đã thiết kế ra một dải danh mục thuốc chống trầm cảm lo âu, và Maurice Hilleman (MERCK) -một trong những người anh hùng của Bill đã giúp Quỹ phát triển phần lớn các loại vaccine cho trẻ em và vẫn còn sử dụng đến ngày nay.
Bill cười: “Nghiên cứu về vaccine, giống như nghiên cứu về bề rộng phầm mềm tôi đã từng làm ở Micrsoft vậy, càng lúc mọi thứ càng trở nên chuyên biệt hơn, đi sâu hơn và phức tạp hơn. Thay vì chích thành từng mũi đơn giản, bạn có thể gộp lại nhiều loại thành 1. Như tôi đã làm với Merck, tăng áp lực cho họ, và họ đã thành công. Sự kết hợp vaccine nhiều loại trong 1 khiến giảm được giá thành hơn. Và bạn biết đấy, những đứa trẻ khác được hưởng lợi từ những thành công như vầy.”
Nguồn Forbes – DS Định Đỗ