Hòa cùng không khí các em 96 đang vui mừng, háo hức khi biết điểm ĐH, có nhiều em đã chắc chắn đỗ, cũng có nhiều em đang chênh vênh... Tôi lại nhớ đến cũng tầm này 4 năm trước, đang hóng hớt đón nhận thông tin điểm ĐH ( mặc dù mình cũng đã tự tính được và cũng cực kì tự tin là sẽ đỗ :D ). Ngày xưa thì Dược ko báo điểm sớm như năm nay, nếu nhớ ko nhầm thì Dược là 1 trong những trường báo điểm muộn nhất. Các bạn trong lớp từ đầu cầu FTU, NEU, BK, HVTC, ĐH QG HN,.... đều đã biết điểm, còn duy nhất tôi với 1 bạn nữa cùng thi Dược là chưa biết. Thực sự thì vẫn có 1 chút lo âu, cơ mà bởi cái tính ham chơi, nhảy múa của mình nên mặc kệ con bạn đang lo sốt vó, tôi vẫn cứ chơi bời với bọn nhỏ hàng xóm, bóng banh ngày đêm :P

Thực sự sau 4 năm học Dược, và cũng chỉ còn đúng 1 năm nữa là ra trường, chưa bao giờ tôi cảm thấy hết tự hào khi được giới thiệu với 1 người khác mình là 1 Sinh viên Dược Hà Nội. Và cũng chưa bao giờ hối hận khi đã trải qua từng ngày từng giờ ở ngôi trường này sau 4 năm học.
   1. Những định hướng
 Ngày ấy, thực sự Dược chưa phải là sự lựa chọn hàng đầu của tôi. Bởi vì tôi có ham mê làm Kinh tế, do đó từ lớp 9, tôi đã có ý định thi vào khoa Quản Trị Kinh Doanh , ĐH Quốc gia HN ( nhớ hồi đấy, trên TV cứ nhan nhản quảng cáo Cuộc thì gì gì về Kinh doanh, trong đó có nói: Mọi thông tin xin liên hệ Khoa QTKD HSB, ĐH QGHN...) Đến hết lớp 9, trong sổ lưu bút của 2 đứa bạn, tôi vẫn ghi ước mơ sau này của mình lên ĐH là học Khoa QTKD, ĐH QGHN :))   Lên lớp 10,11 thực sự cũng chưa có định hướng gì nhiều, đơn giản là thời gian học cũng khá nhiều, dẫu biết tôi vẫn là 1 thằng khá lười học mấy môn Chuyên như Toán, Lý, Hóa mà toàn chăm chăm ra hiệu sách ngồi đọc sách Lịch Sử, Địa lý, cả ngày ngồi ôm mấy tác phẩm Văn học như Thép đã tôi thế đấy, Những tấm lòng cao cả, Tam Quốc Diễn Nghĩa,...đọc thâu đêm. Thành thử đến giờ học Văn, Sử, Địa tôi vẫn là cái thằng siêng năng phát biểu nhất :D ***Chả hiểu sao hồi xưa mình ko thi ban C nhỉ *** Hồi đó cũng nghĩ học Chuyên nên thế nào chả đỗ ĐH, thành ra cứ phơn phởn làm việc theo sở thích của mình :)
Thực sự định hướng thi ĐH mới trở lại khi bắt đầu lên 12, hồi đó thì tôi mới tập trung học Toán, Lý, Hóa hơn, nhưng xen kẽ những buổi học ban A thì vẫn ra nhà sách Intimex đứng đọc mấy sách Lịch sử Việt Nam ;) Khi đã vào năm học chính thức thì tất cả mọi người trong lớp đều xôn xao, bàn tán với nhau thi trường này, trường kia. Còn tôi thì chả thèm bàn tán làm gì, mình thích trường nào thì mình thi, quan tâm gì đến bọn nó thi trường gì. Nhưng mà lúc về nhà thì cũng có chút băn khoăn, mình thích làm về Kinh doanh, nhưng mà thi mấy trường Kinh tế có ổn ko nhỉ? Chả thích giống bọn trong lớp tí nào. Đang băn khoăn thì trong 1 bữa ăn với mợ ( vợ cậu tôi) thì mợ tư vấn cho tôi: ''Sao cháu ko chọn trường Y Dược ấy, học Dược ra cũng kinh doanh nhiều, mà lại mau giàu nữa chứ :D '' Rồi mợ kể cho vài trường hợp thành đại gia trẻ tuổi sau khi học Dược ra :))
     Kể từ đó, tôi bắt đầu tìm hiểu về mái trường cổ kính mà sau này tôi đã học :) Ngay từ những thông tin đầu tiên, tôi đã có những xúc cảm nhất định với ngôi trường này, có lẽ đó là 1 tình yêu nho nhỏ bởi sự cổ kính và lịch sử hình thành của ngôi trường Dược... Và tôi bắt đầu lập cho mình 1 kế hoạch để chinh phục ngôi trường này. Năm trước tôi, khóa 1991 thì điểm chuẩn vào Dược là 25, cũng khá cao nhưng nhìn vào đề năm ấy thì tôi cũng làm trội hơn con số 25 vài điểm, và tôi thực sự tự tin khi nộp hồ sơ vào Dược.
 
2. Nộp hồ sơ
      Đến ngày nộp hồ sơ, trong lớp hầu hết các bạn nộp vào FTU, NEU , BK,... các bạn cũng rủ rê nhau vào trường này trường kia, có người làm tới 5-6 bộ Hồ sơ ( cảm thấy phí tiền thật :D ), còn tôi thì vẫn cứ chọn duy nhất 1 ngôi trường Dược. Đương nhiên là tôi không chỉ làm 1 bộ HS, Khối A tôi vẫn tính cho mình 1 đường lùi, đó là Khoa Quản lý Công, ĐH KTQD ( năm trước đó lấy 22đ), để đề phòng trường hợp trước ngày thi chẳng may bị ốm hay lý do gì đó tinh thần ko tốt :)) Còn Khối B thì chắc chắn ai cũng chọn 1 trường rồi, và tôi chọn Y Hà Nội ( đương nhiên là chọn khoa thấp điểm để chắc chắn đỗ, đó là khoa Y Học Cổ truyền, bởi tính tôi muốn làm cái gì cũng phải chắc chắn, mạo hiểm nhưng phải có đường lùi hợp lý ). Chốt 3 bộ Hồ sơ và tôi cảm thấy tự hào với 3 bộ Hồ sơ này - giờ cũng thế - bởi vì 3 khoa, trường này thực sự vẫn đang rất hot bây giờ :P.
Thực ra làm gì cũng vậy, tôi ít khi thích giống người khác, trong con người tôi luôn muốn tạo nên 1 sự khác biệt. Và sự khác biệt này đi theo tôi từ lúc học phổ thông lên đến ĐH, cho đên bây giờ và chắc chắn là cả sau này nữa.
Cũng rất vui khi có 1 cô bạn trong lớp cũng thi Dược, các lớp bên cạnh thì hồi đấy tôi ko để ý lắm. Ít ra có đồng minh cũng đỡ chán hơn.

3. Những ngày ôn thi
     Những ngày ôn thi của tôi cũng khác các bạn trong lớp ( tôi cảm nhận thế). Trong khi các bạn đi học thêm khá nhiều ( à đúng hơn là rất nhiều, thấy tụi nó toàn đưa vở học thêm lên lớp làm bài tập ) còn tôi thì vẫn trung thành với sách lược: Sách + Đề là tất cả. Ngoại trừ Hóa tôi phải nhờ hỏi mấy đứa bạn để mua sách về học cũng như phải nhờ 1 bạn trong lớp giúp ra thì Toán vs Lý tôi cũng tự tìm cho mình những quyển sách tham khảo hay nhất, những tập đề sát nhất với đề thi ĐH để ngồi cày cuốc.
   Thực sự mà nói chọn trường ĐH cũng phải có những tính toán nhất định, năm trước tôi lấy 25 và tôi cũng tự đoán rằng năm mình thì thể nào cũng sẽ ít hồ sơ hơn, và chắc chắn điểm chuẩn cao lắm cũng bằng năm trước tôi thi. Và tôi lập cho mình mục tiêu là phải thi bằng điểm chuẩn năm trước 25đ: Toán 8 + Lý 9 + Hóa 8, cộng với 0,5đ vùng là 25,5đ. Mục tiêu này tôi luôn để nó ở 1 vị trí đặc biệt dễ thấy nhất trong Bộ Não, và mọi lúc ôn thi, làm đề , tôi đều nghĩ đến những con số này :)
    Kết thúc năm học 12, tôi trở về nhà ôn thi để mẹ chăm sóc trong những ngày ôn luyện quyết định. Năm đó là năm oái ăm nhất khi mà vừa có WC, vừa thường xuyên mất điện. Tôi quyết định từ bỏ ham mê bóng đá của mình để tập trung ôn thi, đương nhiên là những trận quan trọng vẫn xem bình thường. Còn khó khăn nhất không biết là do các anh chị làm Điện lực chơi ác bọn tôi hay do hạn hán, các hồ thủy điện khô cằn thật, chỉ biết là cứ 1 tuần thì phải 3-4 ngày tôi dùng đèn dầu thắp học buổi tối và ngồi dưới cây ổi học vào ban ngày. Cảm giác ngồi học xong rồi người ướt từ đầu đến chân vì mồ hôi giờ ngẫm lại thật tuyệt, khi ướt hết người vì mồ hôi, ra đứng gió cảm giác mát lạnh sung sướng đê mê :D Đương nhiên là sau đó mẹ vẫn mua cho tôi cái quạt tích điện với đèn ắc quy để học, nhưng tôi vẫn duy trì đèn dầu học vì thích ngửi mùi đèn dầu hỏa :D

4. 3 ngày thi quyết định
  3 ngày thi này chính là 3 ngày thi khối A quan trọng nhất. Đối với mỗi đứa học sinh 12 thì cánh cửa ĐH vẫn luôn là cánh cửa quan trọng nhất, và tất cả những người bạn của tôi cũng như tôi đều tâm niệm như vậy, tất cả 1 quyết tâm chinh phục cánh cửa trường ĐH mà mình thi.
  3 ngày thi Khối A của tôi từ 3-5/7/2010, ngày 3/7 đến làm thủ tục, 4,5/7 thi 3 môn Toán, Lý, Hóa. Cũng khá xuân tóc đỏ khi tôi được thi ở 1 ngôi trường ở Vinh, 1 ngôi trường cũng khá quen thuộc với tôi hồi nhỏ ( trong khi bọn bạn thi trường khác phải chạy ra Nghi Lộc, Cửa Lò đánh chiến). Ngày 3 làm thủ tục cũng ko có gì đáng phải kể, ngoài việc tôi làm quen được mấy đứa bạn cùng phòng, trong đó cũng có đứa học cùng tôi sau khi lên ĐH ( phải nói là phòng tôi chắc là phòng đỗ nhiều nhất thì phải, đi nhập học toàn gặp người quen :D ).
Ngày đầu tiên thi Toán, tôi làm bài tốt hơn dự định, cũng có chút tiếc nuối là mình đã cày bừa được bài 5 là hệ Phương trình khó nhất trong đề rồi mà lại sai ngay cái bài Bất phương trình mà mình ko ngờ tới. Nhưng tôi ko để tâm trạng tiếc nuối tồn tại lâu trong đầu, đơn giản vì tôi đã vượt chỉ tiêu và tôi hài lòng với kết quả đó, việc bây giờ là tập trung tinh thần cho 2 môn tiếp theo. Môn Lý bất ngờ đề khó hơn năm trước, tuy nhiên tôi vẫn bình tĩnh hoàn thành nó, dẫu đoán được kết quả sẽ ko như dự kiến nhưng tôi nhanh chóng gạt môn Lý sang 1 bên. ''Dù sao môn Toán tôi cũng vượt chỉ tiêu rồi, với lại đề Lý khó như này thể nào điểm chuẩn chả giảm''- Tôi tâm niệm như vậy mà chuyên tâm cho môn thi cuối cùng - Môn Hóa. Môn Hóa là môn tôi yếu nhất, nhưng đề thi năm đó ko làm tôi phải thất vọng vì nó cũng ko quá khó.
  Về nhà việc đầu tiên là tra đáp án và xem điểm , khá vui mừng khi tôi thấy đã đạt trên chỉ tiêu mình đã đặt ra. Sau đó thì giành tinh thần cho Khối B. Có lẽ khối B ko quan trọng lắm, với lại khối A làm khá tốt rồi nên tâm trạng thoải mái. Những ngày thi tiếp theo của tôi không khác gì 1 cuộc đi chơi là mấy :) Xin bỏ qua.

5. Ngày biết điểm
Cuối cùng, sau khi hầu hết bạn bè đã biết điểm, đỗ tạch hết rồi thì tôi vẫn còn hơi lo. Rồi ngày ấy cũng đến, đang ngủ trưa thì thằng bạn học lớp bên cạnh cùng thi Dược gọi bảo nó đỗ rồi. Tôi cũng nhanh chóng bật máy tính lên xem điểm và hồi hộp... Danh sách tôi xếp ở 1/3 trên của bảng xếp hạng trong 500 thí sinh đầu tiên ( chính là số chỉ tiêu vào Dược Hà Nội năm đó).Vậy là không cần biết điểm chuẩn cũng biết mình đỗ rồi :D ( Năm đó điểm chuẩn Dược Hà Nội thấp nhất trong các năm trở lại, chỉ 23,5đ )
Việc đầu tiên là gọi điện cho Bố Mẹ ( lúc đó tôi đang ở nhà người quen chơi), bạn bè, cậu mợ thông báo. Niềm vui của 1 thằng sĩ tử đỗ ĐH khó có lời lẽ nào diễn tả được...

6. Ngày nhập học.

Sau khi hoàn thành các thủ tục ở địa phương thì tôi cùng mẹ ra HN chuẩn bị nhập học. Việc đầu tiên là thuê nhà trọ. Cũng phải nói là lên ĐH số tôi khá xuân tóc đỏ khi mới chân ướt chân ráo lên ra HN đã tìm ngay được 1 phòng trọ vừa ý. Đợi đến ngày hôm sau thì tôi với mẹ đi nhập học, cũng cảm ơn các anh chị khóa trên đã giúp đỡ khá nhiều nên quá trình nhập học khá nhanh. Nhờ khả năng chém gió 1 cách thật thà, tôi được nhà trường phân làm Lớp phó Học tập :)) ( xuân cái là sau đó về lớp học thì được đổi lại thành Tổ trưởng tổ 2 chứ không thì cái chức LPHT tôi không kham nổi, xấu hổ lắm :3 )

Và tôi trở thành sinh viên Dược như thế đấy ...

P/s: Chắc cũng nhanh thôi, năm sau tôi sẽ viết thêm 1 bài: Tôi đã trở thành Dược sĩ như thế nào :)))
P/s 2: Đính chính năm 2014:
http://www.huydell.net/2015/11/toi-tro-thanh-duoc-si-nhu-nao.html