3. Siem Reap - Nét đẹp đất cổ
a) Khoảnh khắc đầu tiên:

Chia tay Battambang và anh chị Mỹ Hòa, tôi lên bus đến Siem Reap, nơi tại vị của Angkor Wat - ngôi đền cổ xưa vĩ đại mà tôi chỉ được đọc trong sách vở. Trước khi đi, tôi cũng đã tìm hiểu kha khá về Angkor Wat, kể cả xem google hình ảnh ở nơi đây. Nói thế để biết sự háo hức của tôi đến mức nào khi sắp được đặt chân đến chốn linh thiêng này.

 Đi bus với giá 8$ từ Battambang đến Siem Reap, tôi gặp cậu bạn Vathana Nguon - 1 anh chàng 21 tuổi khá năng động. Cậu ta ngồi trước ghế tôi, tôi ngó nghiêng coi cậu ta đọc sách gì, thì thấy đó là quyển The Equation, 1 quyển sách về Kinh doanh tôi khá thích. ( xem thêm tại http://www.huydell.net/2015/09/chuyen-cau-ban-tre-nguoi-campuchia.html )

Tôi nói chuyện khá vui vẻ và được chia sẻ khá nhiều về Campuchia và con người nơi đây, mặc dù vốn tiếng anh của tôi ko được bao nhiêu.

Chia tay Vathana Nguon, tôi đến Trung tâm người Việt Nam ở Siem Reap để nhờ cư ngụ. 1 phần cũng do sự may mắn, ở Battambang, tôi có nhờ 1 chị tên Phượng ( chị Mỹ Hòa giới thiệu), để hỏi nhờ việc ăn ở ở Siem Reap, nhưng chị Phượng thích bay nhảy, lại đang ở Ấn Độ, chị cho tôi SĐT của 1 chú tên Khoa là Giám đốc trung tâm người Việt ở Siem Reap. Trung tâm này là nơi kết nối những người Việt sinh sống ở Siem Reap để hỗ trợ họ ( kì thực thì ở Siem Reap có rất nhiều người gốc Việt, trong đó ở Biển HồTông Le Sáp thì đa số, nhưng họ lại sống ko có giấy tờ tùy thân,... nên việc hỗ trợ rất khó  ). Chú Khoa nghe giọng điện thoại tưởng khó tính nhưng khi gặp mặt trực tiếp thì rất hiền, tôi lại giới thiệu là đệ của chị Phượng ( mặc dù tôi với chị Phượng mới chỉ nói chuyện 1 lần duy nhất qua Facebook), nên chú càng dễ. Chú Khoa cũng trên 50 tuổi, giám đốc Hội người Việt tại Siem Reap, việc cũng khá nhiều, nhưng khi tôi đến, chú cũng bố trí cho tôi nghỉ ngơi tại phòng khách của Hội ( với đầy đủ giường chiếu nước nôi,..., trừ cái điều hòa ra). Tự dưng tôi cảm thấy may mắn hơn bao giờ hết vì mới lần đầu tiên đặt chân đến đây mà đã nhận được sự tiếp đón nồng nhiệt như thế.

Chiều hôm đó chú mua đồ nhắm vs bia về mời tôi, rủ thêm 1 bác bảo vệ, 1 bác Phó Chủ tịch hội cũng hơn 50 tuổi - làm nghề gỗ, và anh Chí, Thư ký hội - 1 Bác sĩ đa năng. Ngồi nghe các bác, các anh nói giọng miền Nam Việt nghe thân thiện biết bao, giống như mình đang ở Việt Nam vậy, ăn những món Vịt quay cũng như Việt Nam, bàn chuyện Việt Nam: Từ Trung Khựa, đến chuyện Cam- Việt, đến chuyện Y Dược như tôi,... Nghe cuốn hút biết bao, mặc dù tôi chỉ là thằng ngồi nghe các bác các anh ''chém''. 4-5 người nhậu đến khuya thì tôi mệt nên về phòng ngủ, các bác các anh cũng về luôn để tôi nghỉ ngơi. Trước khi ngủ cũng kịp lên lịch để sáng mai đi Biển Hồ cùng anh Chí và chiều đi Angkor Wat. Đồng thời cũng kịp alo về gia đình và cho thằng đệ Kiên ở Hà Nội.

Đêm đầu tiên ở Siem Reap thật đẹp, tôi ko ngờ mình may mắn đến thế, nếu ko có sự giúp đỡ kịp thời của chị Phượng và chú Khoa, chắc tôi phải thuê khách sạn mà ngủ rồi.

b) Đi chơi biển Hồ Tonle Sap
 Như đã hẹn với anh Chí tối qua, sáng mai 7h tôi dậy đi cùng anh đến Biển Hồ, xem bà con sống ở đây như thế nào mà qua đọc báo tôi thấy bà con khổ cực trăm đường.
Trước khi đi thì anh Chí có mời tôi đi ăn sáng ở 1 quán phở Việt Nam, chủ là ng Khmer khá ngon, hơn cả phở Hà Nội tôi hay ăn ( chắc lúc đó đói nên thấy vậy). Đang chuẩn bị đi biển Hồ thì anh Chí nhận điện thoại của khách nên 2 anh em đi đến nhà khách luôn. Nói qua, anh Chí là 1 bác sĩ dịch vụ ở Siem Reap, chủ yếu phục vụ bà con người Việt ở đây. Hiện tại cũng khá ít người có chuyên môn Y lại sang bển nên nghề lương y ở đây khá thịnh, anh khoe mỗi ngày có thể kiếm đc 200-300$ để đưa vợ :D Hôm đó tôi đi với anh qua 3-4 khách gì đấy,ko sao ^^
bạn đầu cái gì chả khó.


Nhờ gọi cho chú Khoa ở Siem Reap
Đến trung tâm người Việt ở Siem Reap trú ngụ
Gặp anh Chí - 1 Bác sĩ ở Siem Reap

Đi Biển Hồ

Đi Angkor Wat, Angkor  Thom

Chia tay Siem Reap đi sang Lào - Pakse