Mọi tương tác giữa người với người, bất luận tính chất, luôn phụ thuộc vào yếu tố GIÁ TRỊ (VALUE).

Dù muốn dù không, dù thừa nhận hay không, dù ý thức hay không, thì con người sẽ luôn có xu hướng BỊ THU HÚT bởi những đối tượng mà họ cho là có NHIỀU GIÁ TRỊ, càng nhiều càng tốt.

Và hệ quả là, với những đối tượng có nhiều giá trị TRONG MẮT CHÚNG TA, sẽ luôn được chúng ta ưu tiên dành cho nhiều nguồn lực của mình nhất, ví dụ như:

- Tiền bạc & vật chất

- Thời gian

- Năng lượng

- Sự quan tâm & chăm sóc (thể chất lẫn tinh thần)

- Sự tôn trọng & kính trọng

- Vân vân

Ngược lại, khi một đối tượng được chúng ta cho là có ÍT GIÁ TRỊ (hoặc hoàn toàn không có giá trị) nào, chúng ta sẽ không bị họ thu hút (tất nhiên rồi), và vì thế chúng ta sẽ không ưu tiên dành cho họ những nguồn lực nói trên.

Cho nên, trong cuộc sống thường nhật, đại đa số (nếu không muốn nói hehe tất cả) những trường hợp chúng ta thấy mình không được một đối tượng nhất định nào đó dành cho thời gian / sự quan tâm / sự tôn trọng... mà chúng ta mong muốn, thì điều đó chỉ có một ý nghĩa DUY NHẤT là:

Trong mắt họ, GIÁ TRỊ (value) của chúng ta quá ít.

Và ngược lại cũng thế, đôi khi trong cuộc sống bạn sẽ thấy mình giãn dần sự quan tâm chú ý cho một đối tượng nào đó, mà có thể trong quá khứ bạn và họ từng rất gần gũi thân cận nhau, thì đó cũng chỉ vì từ trong vô thức, họ không còn nhiều (hoặc hoàn toàn không còn) GIÁ TRỊ trong mắt bạn.