Gửi tặng các bạn đã, đang và sẽ là sinh viên năm 1.

 2010-2017 - Vậy là cũng được 7 năm kể từ ngày đặt bước chân đầu tiên vào ngưỡng cửa Đại học. Thời gian đúng là 1 thứ thật đáng sợ. Con số 7 năm làm anh Huy giật bắn cả mình. Nhanh quá.
5 năm Đại học có lẽ là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người, quan trọng là chúng ta sống sao để 10-20 năm sau chúng ta nhớ lại và mỉm cười:" Ngày xưa sao mình hâm thế". Đối với bản thân anh, 5 năm đó là 5 năm thật đáng sống, 1 đời sinh viên oai hùng vì những gì mình đã làm được, đã chia sẻ được cho mọi người thật nhiều giá trị. Nhưng ngẫm lại, nếu cho trở lại khoảnh khắc này 7 năm về trước, có lẽ anh sẽ phấn đấu nhiều hơn, làm nhiều thứ hơn, bởi vì có những thứ anh đã ko dám làm, ko dám chiến đấu, để rồi bây giờ thỉnh thoảng vẫn nuối tiếc. Thế nên anh chia sẻ bài này, đơn giản gửi đến tất cả các bạn đã, đang và sẽ là sinh viên năm 1, để các bạn phấn đấu, hành động, để tuổi thanh xuân của các bạn không trôi qua hoài phí như thật nhiều người khác!

 Nếu trở lại năm 1, anh Huy sẽ ...
1. Chăm học hơn
Nhiều người tưởng anh Huy chăm học nhưng thực chất là anh Huy rất lười, thuộc thể loại lười nhất Khóa, hay thi lại nữa, nhục hem thể tả. Ra trường mới thấy những kiến thức căn bản học ở trường Dược quan trọng đến thế nào. Giờ ngậm ngùi mua sách đọc lại để áp dụng vào cuộc sống và công việc, thấy những kiến thức đó hay biết nhường nào. 5 năm đại học, tất cả những trang sách thầy cô đã ấp ủ dành cho chúng ta đều đáng quý, hãy trân quý từng môn học, bởi từng môn học đó sẽ cấu thành trong các bạn 1 người Dược sĩ tài năng.
Thế mới thấy khâm phục đứa bạn thủ khoa kép ( thủ khoa cả đầu vào cả đầu ra) khóa anh tài giỏi biết nhường nào, giờ có cái gì ko biết về chuyên mon cứ hỏi nó là được giải đáp tận tình. A xin phép tag bạn Trần Trọng Biên, có gì hỏi về học tập các em cứ nhắn tin ảnh, bảo em a Huy Dell. Dù a chưa xin phép đâu, kệ ảnh, bạn Biên của anh dễ tính chứ ko khó tính như anh Huy. hehe.
2. Tham gia nhiều hoạt động tập thể hơn
Vào năm 1 anh Huy join liền mấy CLB, rồi Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Tình nguyện, Join hết, 1 là để quen biết nhiều người học hỏi, 2 là cải thiện kỹ năng của mình. Công nhận là nhờ tham gia mấy tổ chức, làm cán bộ lớp mà con người anh Huy đen thui bẩn bẩn xưa kia trông sáng sủa hào hoa, nói chuyện vui hơn hẳn.
Về sau thấy mấy nhóm trong trường đi theo khuôn sáo quá, chán chán, anh Huy lại nhảy ra, tham gia mấy nhóm năng động hơn ở mấy trường kinh tế, rồi nhóm Phật tử, Từ thiện,... Òa, đi "du học" có khác, bao nhiêu luồng tư tưởng năng động từ các bạn ở ngoài mà mình thấy mình lớn thêm bao nhiêu. Còn nhiều nhóm mà có các anh chị lớn chơi, anh Huy cũng tham gia, quả thật mấy anh chị đó là " bầu kinh sử" mà anh Huy phải xách dép theo học tập nhiều nhiều.
Cơ mà mấy năm sau thì lười dần, vậy là mất đi bao nhiêu mối quan hệ, bạn bè.
Cho nên lời khuyên tiếp theo là các bạn hay ra ngoài, có bao nhiêu tổ chức, hội nhóm vô cùng năng động, nhiệt huyết đang đón chờ các bạn. Đó là cơ hội hiếm có để các bạn có thể quen biết nhiều bạn bè, học hỏi họ, nâng cao năng lực bản thân...
3. Làm thêm nhiều nữa
Đi làm thêm, nghề nào cũng thế, ta sẽ được giao tiếp nhiều con người khác hẳn tầm sinh viên chúng ta, đó có thể là chủ doanh nghiệp - đồng nghiệp - khách hàng ( nếu làm thêm trong doanh nghiệp, nhà hàng, nhà thuốc,...), là phụ huynh- học sinh ( nếu đi gia sư), ... Có vô vàn cơ hội cho SV làm thêm, nhất là sinh viên Dược, bởi vì SV Dược rất thông minh và đa năng ( cái này anh được nhiều anh chị chia sẻ, chứ ko phải chủ quan, cơ mà các bạn vẫn còn lười và chưa dám dấn thân lắm nên các anh chị không hài lòng lắm! ).
Vậy nên hãy đi làm thêm nhé, làm gì cũng được, miễn là các bạn thấy nó phù hợp với các bạn. Đi làm thì nhớ ghi 1 cuốn sổ ghi lại từng ngày làm việc, sai sót, kinh nghiệm gì đều nên ghi vào, rồi 1 ngày bạn sẽ thấy mình lớn thêm bao nhiêu! Cảm giác khi cầm những đồng tiền mình kiếm được để tiêu xài thật rất đỗi tự hào.
4. Phải đi du lịch nhiều hơn
Du lịch ko hẳn là các bạn phải đi đâu xa đó trên Sapa, Cát Bà,...cách cả trăm km. Những thứ đẹp đẽ đơn giản ở quanh ta đây. Cứ nhìn xung quanh thành phố các bạn đang sống là thấy nhiều cái đẹp rồi. Hà Nội có phố cổ, hồ Tây, sông Hồng, bao nhiêu ngôi nhà cổ, con đường đẹp,... Cảm giác 5h sáng dậy lôi xe đạp lượn vài vòng Hồ Tây trông lãng mạn, nên thơ biết bao. Với anh Huy, trải nghiệm đó là du lịch rồi.
Thế giới rộng lớn, các bạn có nhiều chỗ để đi, 1 ngôi chùa cổ, 1 làng quê cổ kính cũng giúp các bạn trở về tuổi thơ phần nào.
Mỗi khi đi khám phá những vùng đất mới thì nên ghi sổ, chụp ảnh để lại dấu ấn ( ko phải để selfie up Facebook tự sướng nha), cất vào drive 10 năm sau mở ra coi thấy ngày xưa mình đẹp biết nhường nào.
( Kiếm thêm nhóm bạn thân đi thì tuyệt cú mèo, tiếc là a Huy trước nay toàn đi 1 mình, nên ko có gì để kể mấy).
5. Học ngoại ngữ
Ôi thôi đây là điểm yếu lớn nhất của anh Huy rồi. Hồi xưa đi du lịch, nói chuyện với các bạn nước ngoài, thấy tủi thân biết bao nhiêu vì tội dốt Tiếng Anh.
Thôi ngoại ngữ thì các bạn nhận thức được tầm quan trọng của nó rồi, nên học ngay và luôn đừng đợi ra trường, hem có thời gian đâu mà học. Giỏi Ngoại ngữ từ thời SV vẫn tốt hơn là sau khi ra trường nhé. Bạn nào học tốt có thể dạy lại a Huy. hehe
6. Yêu hết mình 1 cô gái
Dù gì cũng nên có kỷ niệm đẹp với 1 người nào đó lúc các bạn đang nghèo đói, thiếu thốn nhất. Anh tưởng tượng thời Sinh viên nếu có 1 mối tình thật sự thì sung sướng biết nhường nào. Chuyện tình cảm còn tùy cái duyên, có thể sau này không thành đôi thành lứa, nhưng sẽ ghi dấu ấn rất nhiều trong cuộc đời mỗi người. 10 năm sau 2 đứa gặp lại mỗi đứa mang theo 2 thằng nhóc,  kể chuyện ngày xưa yêu nhau chắc hay phải biết. À mối tình đẹp, là yêu hết mình, ko tính toán, ko so đo thực dụng nhé.
 Tiếc là 5 năm sinh viên hem có mối tình nào ra trò nên khuyên các bạn vậy. Ko nói chuyện yêu đương nữa nhé. Cứ hết mình đi.
7. Đọc sách nhiều hơn.
Sách là nguồn tri thức ngàn năm đúc kết của nhân loại. Anh Huy hồi xưa lười, hay đọc sách theo hứng. Có khi tháng đọc 5-6 cuốn, có tháng đọc được 1-2 cuốn, nói chung cũng đúc kết được chút ít. Thiết nghĩ hồi xưa đọc nhiều sách hơn nữa chắc level sẽ lên cao hơn.
Vì vậy khuyên các bạn nên đọc sách nhiều hơn, quan trọng nhất là chọn sách mà đọc. Anh Huy ngày xưa được các anh chị chia sẻ mấy đầu sách hay, nên đọc hấp thu tốt. Chứ giờ nhiều bạn chọn sách ko đúng cách (nhiều sách gây ảo tưởng), đọc cũng ko đúng cách, ko biết phân tích phản biện sách nên vấp nhiều cái sai. Mình vừa đọc sách, vừa phân tích coi nó đúng sai ra sao, có bạn bè thì cùng nhau thảo luận là hay nhất, như vậy vừa hiểu nhau hơn, vừa hiểu sâu quyển sách. Giờ phong cách nhiều sách có vẻ na ná nhau rồi, nên đọc vài quyển thật sâu còn hơn là đọc nhiều. Lấy thời gian đó đọc nhiều chủ đề khác như Văn hóa, Xã hội, Lịch sử, Tài chính, Lãnh đạo, Giao tiếp,... Việc đọc sách này là trải nghiệm quan trọng, phụ thuộc vào tư duy từng người, cho nên a Huy ko dám nói sâu hơn, tốt nhất là các bạn tìm người giỏi hơn bày cho cách đọc sách nhé. hehe

  ....
Còn nhiều thứ muốn làm lắm, nhưng chắc mấy cái trên cũng là đủ để các bạn làm. Các bạn cứ dấn thân dần nhé. Tuổi thanh xuân của chúng ta có hạn, luôn luôn phấn đấu, đừng để phí hoài từng giây từng phút tuổi trẻ.
Hà Nội, 6/4/2017
Huy Dell
Nhân ngày phát hiện sắp được 7 năm nhập học ĐH Dược Hà Nội